Biểu trưng Michelin hiện tại
Ý nghĩa logo Michelin
Bibendum, thường được gọi bằng tiếng Anh là Michelin Man hoặc Michelin Tire Man, là linh vật chính thức của công ty lốp xe Michelin. Là một hình người bao gồm những chiếc lốp xe màu trắng xếp chồng lên nhau, linh vật đã được giới thiệu tại Triển lãm Lyon năm 1894, nơi anh em nhà Michelin có chỗ đứng, và là một trong những thương hiệu lâu đời nhất thế giới. Khẩu hiệu Nunc est bibendum (Bây giờ là lúc để uống) được trích từ Horace's Odes (cuốn I, ode xxxvii, dòng 1). Anh ta còn được gọi là Bib hoặc Bibelobis.
Logo Michelin khác
Món quàThẳng đứng
Món quàBiểu trưng của Tập đoàn Michelin “Một con đường tốt hơn về phía trước”
Cũ
Tên của người đàn ông đầy đặn lốp xe đã đi vào ngôn ngữ để mô tả một người nào đó béo phì hoặc mặc quần áo cồng kềnh một cách hài hước. (ví dụ: "Làm thế nào tôi có thể quấn ấm mà không trông giống Người đàn ông Michelin?")
Ngày nay, Bibendum là một trong những nhãn hiệu được công nhận trên thế giới, đại diện cho Michelin tại hơn 150 quốc gia.
Món quàMichelin Man hiện tại
Cũ
Trong khi tham dự Triển lãm Phổ quát và Thuộc địa ở Lyon năm 1894, Édouard và André Michelin nhận thấy một chồng lốp xe gợi ý cho Édouard hình dáng một người đàn ông không có tay. Bốn năm sau, André gặp họa sĩ biếm họa người Pháp Marius Rossillon, thường được biết đến với cái tên O'Galop, người đã cho anh xem một hình ảnh bị từ chối mà anh đã tạo ra cho một nhà máy bia ở Munich - một nhân vật vương giả, to lớn cầm một cốc bia lớn và trích dẫn câu nói của Horace "Nunc est bibendum ”. André ngay lập tức đề nghị thay thế người đàn ông bằng một nhân vật làm từ lốp xe. Do đó O'Galop đã biến hình ảnh trước đó thành biểu tượng của Michelin.
1898-Hiện tạiMichelin Man Evolution
Hình dạng của Bibendum đã thay đổi trong những năm qua. Logo của O'Galop dựa trên lốp xe đạp, đeo kính pince-nez có dây buộc và hút xì gà. Vào những năm 1980, Bibendum đã được trình chiếu và vào năm 1998, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập của ông, một phiên bản thu gọn đã trở thành biểu tượng mới của công ty. Anh đã từ bỏ xì gà và pince-nez từ lâu. Việc cắt bớt logo phản ánh lốp xe có hình dáng thấp hơn, nhỏ hơn của những chiếc xe hiện đại. Bib thậm chí còn có một con chó con trông giống bạn đồng hành khi bộ đôi này làm hoạt hình CGI cho các quảng cáo truyền hình Mỹ gần đây.